Saturday 15 December 2012

8 วิธีดูแลสุขภาพ


รูปจากอินเตอร์เนท

8 วิธี ดูแลสุขภาพ
สุขภาพคือสิ่งที่อยู่คู่กับร่างกายมนุษย์ ดังนั้นการดูแลสุขภาพเบื้องต้นจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อลดโอกาสหรือความเสี่ยงต่อโรคร้ายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยสามารถทำได้ง่ายๆ 8 วิธี

1. รับประทานอาหารหลัก 5 หมู่ ให้ครบ 3 มื้อ จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารและพลังงานอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ทำให้ร่างกายแข็งแรงต่อภูมิคุ้มกันโรค
2. ไม่ดื่มสุราหรือของมึนเมาและไม่สูบบุหรี่ การดื่มของมึนเมาทำให้ความสามารถในการตัดสินใจลดลงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และยังทำลายสุขภาพ ถ้าดื่มมากเกินไปทำให้เกิดอาการมึนงง อาเจียร ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคตับแข็ง ส่วนการสูบบุหรี่เป็นยาเสพติดชนิดหนึ่งซึ่งพิษของบุหรี่จะไปทำลายปอด
3. ควบคุมน้ำหนัก ไม่ให้มากหรือน้อยเกินไป ใช้สูตรง่ายๆ
สูตรนี้ เป็นสูตรคิดน้ำหนัก มาตรฐานที่ทางกระทรวงสาธารณสุขรับรองมา ทั้ง 2 สูตร
สูตรที่ 1 : [ความสูง (cm.) - 150] ได้เท่าไหร่ แล้วคูณด้วย 0.7 หลังจากนั้น นำไปบวก กับค่าดังต่อไปนี้
          ผู้ชาย : ? + 50
          ผู้หญิง : ? + 45

สูตรที่ 2[ความสูง (cm.) -100] แล้วคูณด้วยค่าต่างๆ ดังค่อไปนี้คือ

        ผู้ชาย : ? X 0.9 
ผู้หญิง : ? X 0.8
เพียงเท่านี้ คุณก็จะทราบ ถึงน้ำหนัก ที่ค่อนข้าง จะได้มาตรฐาน ที่แท้จริงสำหรับคนไทย 
4. นอนหลับ อย่างเพียงพอ 7-9 ชั่วโมง  ประโยชน์ของการนอนหลับคือ ทำให้ร่างกายเกิดการเจริญเติบโตและการฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกัน ประสาท กระดูกและกล้ามเนื้อ 
ถ้าเราอดนอนจะทำให้เกิดความอ่อนล้าทั้งทางร่างกาย จิตใจและอารมณ์ต่าง ๆ ทั้งยัง ทำให้ความสามารถในขบวนการคิดระดับสูงลดลง
5. ออกกำลังกาย เป็นประจำ ระหว่างการออกกำลังกายร่างกายจะหลั่งสารอดรีนาลีน ทำให้รู้สึกสดชื่น จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันต่อโรค และสุขภาพจิตแจ่มใสอีกด้วย
6. ตรวจสุขภาพประจำปี เป็นการป้องกันและเฝ้าระวังความผิดปกติของร่างกายในช่วงของการก่อกำเนิดโรคร้ายต่างๆ ได้ โดยโปรแกรมตรวจสุขภาพประจำปี จะมีการตรวจโรคหลายแบบหลายอย่างด้วยกัน โดยสามารถดูโปรแกรมตรวจสุขภาพของแต่ละโรงพยาบาลที่จัดไว้ให้ได้
7. เข้ารับการรักษาเมื่อมีโรค เช่น เมื่อเจ็บป่วย หรือป่วยเป็นโรคต่างๆ (โรคเบาหวาน, โรคความดันโลหิตสูง, โรคหัวใจ ฯลฯ ) ให้รีบเข้ารับการรักษาโดยทันที โดยเฉพาะโรคที่ต้องเฝ้าระวังติดตาม เช่น โรคเบาหวาน เป็นต้น

8 อย่าชะล่าใจไม่ฉีดยาหรือวัคซีน เช่น โดนหมากัดแล้วไม่คิดว่าเป็นหมาบ้าไม่ได้ไปฉีดวัคซีน ก็อันตรายถึง ตายได้ หรือโดนสังกะสีบาดแล้วไม่ไปฉีดยากันบาดทะยัก ก็มีความเสี่ยงต่อการเป็นบาดทะยัก ได้ รวมถึงวัคซีนหรือยาอื่นๆ  

No comments:

Post a Comment