Tuesday 4 September 2012

สุขภาพฟัน



ทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าฟันคนเรามี 2 ชุด คือ ฟันน้ำนม กับ ฟันแท้ โดยฟันน้ำนมนั้นขึ้นตอนเด็ก และพอโตขึ้นมาฟันน้ำนมก็จะร่วงหมดปลากและเกิดฟันแท้ขึ้น ทีนี้เราก็ต้องอยู่กับฟันแท้ไปตลอดชีวิต เลย เมื่อต้องอยู่กับฟันแท้ตลอดชีวิตเรา็ก็ควรต้องรู้เกี่ยวกับฟันของเราให้มากขึ้น

สาเหตุของฟันผุ
ภายในปากของเรานั้นมีแบคทีเรียอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ที่ฟัน เหงือก ลิ้น และ ริมฝีปาก. การมีแบคทีเรียในปากเรานั้นเป็นเรื่องปกติ แบคทีเรียนั้นก็มีทั้งทำลายสุขภาพเหงือกและฟัน แต่ส่วนมากแล้วไม่อันตราย และแบคทีเรียบางชนิดนั้นทำประโยชน์ให้กับร่างกายด้วย. เมื่ออยู่ในปากของเราจะมีแบคทีเรียบางชนิดมาเกาะบริเวณผิวของฟัน ทำตัวเป็นที่ครอบฟันของเรา ถ้าเราไม่กำจัดออกไปจะนำพาให้แบคทีเรียชนิดต่างๆ ก็จะเจริญเติบโตบนผิวฟัน. โปรตีนจากน้ำลายก็จะไปผสมเข้ากับแบคทีเรียกลายเป็นเหมือนแผ่นฟิล์มเคลือบฟันเราเรียกมันว่าจุลินทรีซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดฟันผุ

ความหวานกับฟัน
ในแต่ละครั้งที่กินขนมหรือน้ำหวาน ที่มีส่วนประกอบของน้ำตาล และ แป้ง. จะเป็นการทำร้ายฟันของเรา เพราะในน้ำตาลและแป้ง จะเป็นสาเหตุของฟันผุใ แต่อย่าคิดว่าแค่น้หลีกเลี่ยงน้ำตาลจากขนมแล้วจะพอนะเพราะความหวานจากผลไม้ที่หวานมากเกินก็เป็นน้ำตาลปริมาณมากอยู่ดี

รักษาฟันของเรา
กินอาหารให้เป็นเวลา  เมื่อเรากินอาหารตรงเวลาจะเป็นการรักษาฟันของเรามากกว่ากินไม่เป็นเวล. ในช่วงเวลาที่กินอาหารนั้นมีน้ำลายออกมามากซึ่งมันจะช่วยทำความสะอาดปากและกำจัดกรดออกจากฟันของเรา
แปรงฟันวันละ 2 ครั้ง  การแปรงฟันเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ต้องแปลงฟันอย่างน้อย วันละ 2 ครั้ง. เชื่อไหมการแปรงฟันทำให้ฟันเราสะอาดขึ้น 35% ในแต่ละซี่เลยทีเดียว
ดื่มนม  ไม่ว่าจะเป็น โยเกิร์ต นมสด นมเปรี้ยว เนย ผลิตภัณฑ์นมเหล่านี้มีประโยชน์กับฟันอย่างมากมาย มันช่วยเพิ่ม แคลเซียม ซึ่งแคลเซียมจะเป็นสารอาหารให้กับฟันทำให้ฟันแข็งแรง นักวิทยาศาสตร์บางคนได้ทำการศึกษาพบว่าการกิน ชีส ยังช่วยป้องกันโรคฟันผุได้อีกด้วย

No comments:

Post a Comment