Monday 10 September 2012

ประโยชน์และโทษของการออกกำลังกาย


รูปจากอินเตอร์เนท

การออกกำลังกายนั้นมีประโยชน์มากมายเลยทีเดียวแต่โทษนั้นก็มีอยู่ด้วย ผมได้ลองจำแนกออกมาถึงประโยชน์และโทษของการออกกำลังกาย มาให้ดูกันครับ ลองดูว่าการออกกำลังกายแบบไหนที่เป็นโทษก็ขอให้หลีกเลี่ยงกันนะครับ

ประโยชน์ของการออกกำลังกาย

  1. อารมณ์แจ่มใส หลังจากวันที่เคร่งเครียด ถ้าได้ออกกำลังกายให้เหงื่อออกท่วมตัวสักหน่อย ร่างกายจะหลั่งสาร แอนดอฟิน ทำให้เรารู้สึกสดชื่นแจ่มใส และมีความสุข
  2. ช่วยควบคุมน้ำหนัก การออกกำลังกายเป็นประจำช่วยให้เราควบคุมน้ำหนัก ไม่ให้มากเกินไป และสามารถควบคุมน้ำหนักให้ลดลงมากกว่าปกติได้อีกด้วย เพราะการออกกำลังกายเป็นการเผลาผลาญพลังงาน (แคลลอรี่) ได้อย่างดี 
  3. ช่วยป้องกันโรคและทำให้สุขภาพดีขึ้น ถ้าเป็นห่วงเรื่องของโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง จะไม่ต้องเป็นห่วงมากนัก เพราะต้นเหตุของโรคเหล่านั้นมักมาจากการที่เราน้ำหนักเกิน ถ้าเราได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เราจะสามารถลดคลอเรสเตอรอล และลดไตรกลีเซอไร อีกด้วย ซึ่งทำให้ความเสี่ยงเกี่ยวโรคหัวใจและหลอดเลือดลดลง. แม้แต่ในคนที่เป็น โรคเบาหวาน การออกกำลังกายก็ยังป้องกันการลุกลามไปสู่โรคแทรกซ้อนอื่นๆ ได้อีกด้วย
  4. ช่วยให้หลับสบาย ถ้าคุณเป็นคนที่นอนไม่ค่อยหลับ การออกกำลังกายจะช่วยให้คุณหลับง่ายและหลับลึกขึ้น แต่ระวังว่าอย่างออกกำลังกายตอนใกล้เวลานอนมากเกินไป คุณอาจจะนอนไม่หลับแทนก็ได้
  5. ช่วยเพิ่มพละกำลังให้กับร่างกาย (เหนื่อยง่าย) หลังจากผ่านการออกกำลังกายมาช่วงหนึ่ง ร่างกายจะสร้างความความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ ทำให้เราทำงานที่ต้องใช้แรงหรือออกกำลังกายได้นานมากขึ้นด้วย
  6. สนุกเพลิดเพลิน การออกกำลังกายนอกจากร่างกายจะแข็งแรงแล้ว ยังมีความสนุกสนานเพลิดเพลินได้อีกด้วย เราสามารถเลือกกิจกรรมออกกำลังกายได้หลากหลายรูปแบบชนิดด้วยกัน เช่น ฟุตบอล, เทนนิส , แบทมินตัน , วิ่ง และยังมีการออกำำลังกายอื่นๆ อีกมากมาย
โทษของการออกกำลังกาย
  1. ไม่วอร์มอัพออกกำลังกายเลยอาจทำให้กล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นฉีกขาดได้ เนื่องมาจากการไม่วอร์มอัพร่างกายให้พร้อมก่อนการออกกำลังกาย ในการออกกำลังกายแต่ละประเภทหรือกีฬาแต่ละประเภทต้องการ การออกแรงไม่เท่า ในบางกีฬาต้องใช้การเคลื่อนไหวที่เร็ว และแรง กระทันหัน ถ้าเราไม่วอร์มร่างกายให้พร้อมแล้วฝืนออกแรงกะทันหันก็มีโอกาสที่ร่างกายจะปรับตัวไม่ทันทำให้ กล้ามเนื้อฉีกขาด หรือเส้นเอ็นฉีกขาดได้ ขอยกตัวอย่างกีฬาเช่น แบดมินตัน เป็นต้น
  2. เป็นกิจกรรมที่คุณต้องใช้เวลา การออกกำลังเป็นสิ่งที่ต้องแลกมาด้วยกับเวลา กับคนบางคนอาจไม่เวลามากพอที่จะออกกำลังกายได้
  3. ต้องใช้เงิน ถ้าไปเข้าโรงยิมคุณต้องเสียเงินค่าเข้าโรงยิม และอาจต้องเสียค่า อุปกรณ์ต่างๆ เกี่ยวกับการออกกำลังกาย เช่น รองเท้าวิ่ง เป็นต้น
  4. อาจเกิดการบาดเจ็บ เนื่องมาจากการออกกำลังกายได้ เช่น หกล้ม เป็นต้น

No comments:

Post a Comment