Monday 10 September 2012

สุขภาพผู้สูงอายุ


รูปจากอินเตอร์เนท

ผู้สูงอายุเราก็เป็นคนหนึ่ง ที่สักวันก็ต้องเป็นแบบนั้น ยกเว้นซะแต่ว่า เราจากไปก่อนถึงเวลาเท่านั้นเอง
สุขภาพผู้สูงอายุ นิยามความหมายของ ผู้สูงอายุ นั้น ตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ.2546 ให้ความหมายไว้ คือ "บุคคลที่มีอายุ 60 ปี บริบูรณ์ขึ้นไป"
แต่ความจริงแล้วร่างกายเราเริ่มเสื่อมสภาพลงตั้งแต่อายุ 30 ปี ขึ้นไป และเมื่อเราเริ่มมีอายุมากขึ้น ก็จะมีโรคต่างๆ ตามมามากขึ้น อันเนื่องมาจากการใช้ชีวิตของเราก่อนเข้าวัย สูงอายุ นั่นเอง โรคหรืออาการที่เกี่ยวข้องกับ ผู้สูงอายุมี ดังนี้

  1. ความจำเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับสมองเป็นสาเหตุทำให้ สูญเสียความทรงจำ หรือเป็นโรคประสาท ได้. อาการโรคอัลไซเมอร์จะเติบโตอย่างช้าๆ จึงต้องใช้ระยะเวลานานกว่าอาการนั้นจะปรากฎออกมาอย่างชัดเจน
  2. ไขข้ออักเสบ ทำให้เกิดความเจ็บปวดบริเวณที่เป็นข้อต่อของกระดูก ไม่ว่าจะเป็น กระดูกสันหลัง คอ หลัง บ่า เขา ข้อศอก
  3. เบาหวาน มักเกิดมาจากการกินของหวานมากเกินไปเป็นระยะเวลานานหลายปี จนทำให้ร่างกายดื้อต่อ อินซูลิน ทำให้เกิดเป็นโรคเบาหวานขึ้นมาได้
  4. อ้วน เมื่ออายุมากขึ้นโดยมากแล้วชีวิตจะมั่นคงขึ้น ทำให้ออกกำลังกายหรือใช้แรงน้อยลง กินมากขึ้น ทำให้เกิดเป็นโรค อ้วนได้ 
  5. ความดันโลหิตสูง ผลจากการไม่ดูแลรักษาตัวเองในตอนวัยหนุ่มแล้วปล่อยให้เป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน ก็จะทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง ตามมาได้
  6. นอนไม่สบาย ไม่ว่าเป็นการนอนไม่หลับ นอนน้อย ถ้ามีการรบกวนระหว่างนอน จะทำให้ผู้สูงอายุมีความรู้สึกไม่สบาย เหนื่อยง่าย
  7. ต้อหิน ต้อกระจก เมื่ออายุมากขึ้น อาจรวมถึงการเป็นโรคเบาหวานด้วย จะทำให้วุ้นในตาเสื่อมทำให้เกิดเป็นต้อกระจกหรือต้อหินขึ้นมาได้ ถ้าไม่รักษาให้ทันท่วงที อาจตาบอดได้
  8. ไขมันในเส้นเลือด บริโภคไขมันหรืออาหารมากๆ แล้วร่างกายใช้งานไม่ทัน จะเกิดเป็นไขมัน เข้าไปในเส้เลือด
  9. หัวใจและหลอดเลือด ถ้าร่างกายมีไขมันมาก หรือเป็นโรคเบาหวาน อาจทำให้เกิดเป็นโรคหัวใจเนื่องมาจากไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้ 
  10. ท้องอืด ท้องเฟ้อ ระบบย่อยอาหารในร่างกายของผู้สูงอายุเริ่มเสื่อมลง ทำให้ย่อยอาหารได้ช้า ทำให้เกิดท้องอืด ท้องเฟ้อได้ ดังนั้นควรกินอาหารอ่อน และกินตรงเวลา
  11. หูตึง อาการหูตึงนั้นเมื่ออายุมากขึ้นเรื่อยๆ อาการหูตึงก็จะมากขึ้นเรื่อย ด้วยเช่นกัน
  12. กระดูกพรุน เกิดจากการขาดแคลเซียมทำให้กระดูกแตกหักง่าย
  13. ซึมเศร้า เพราะเนื่องจากเมื่ออายุมากขึ้นทำให้เป็นโรคต่างๆ มากขึ้น และไม่แข็งแรงเหมือนเดิม ทำให้รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจตัวเอง
เห็นได้ว่าโรคของผู้สูงอายุ มีมากเลยทีเดียว และโดยส่วนมากแล้วเราสามารถป้องกันหรือบันเทาโรคเหล่านั้นได้ตั้งแต่ในวัยหนุ่ม ดังนั้นควรจะต้องดูแลสุขภาพตัวเองตั้งแต่วันนี้ก่อนที่จะแก่ตัวลงและเป็นโรคที่รักษาไม่ได้แล้ว

No comments:

Post a Comment