Thursday 6 September 2012

ประโยชน์และโทษจากการกินขม


รูปจากอินเตอร์เนท

ในอดีตโบราณที่ผ่านมาเรามักจะได้ยินสุภาษิต ว่า หวานเป็นลม ขมเป็นยา ซึ่งตามความเชื่อสมัยก่อนนั้นเชื่อว่าอาหารรสขม เป็นอาหารที่เป็นยา ช่วยบำรุงร่างกาย ถ้าเคยดูหนังจีนเราจะพบมากมายว่าคนป่วยต้องกินยาหม้อซึ่งเคี่ยวจนขม และถ้าเราสังเกตุดูเราจะพบว่าความขม จะอยู่ในผักหลากหลายชนิด ซึ่งผักเหล่านั้นมักมีสรรพคุณเป็นยาอีกด้วย (นี่อาจเป็นที่มาของสุภาษิต หวานเป็นลม ขมเป็นยาก็ได้)

ประโยชน์จากการกินขม

  • ในดีของสัตว์  ชนิดต่างๆ มีรสขม ซึ่งจะช่วยในการบำรุงเลือด บำรุงหัวใจ และบำรุงน้ำดี
  • สะเดา เป็นยาระบาย แก้นิ่ว ขับปัสาวะ ช่วยให้นอนหลับดี มักนิยมจิ้มกับน้ำพริก หรือทำน้ำจิ้มหวานๆ ให้ตัดกับรสสะเดา ทำให้เจริญอาหารดีอีกด้วย
  • มะระ เป็นยาเจริญอาหาร , ยาระบาย , แก้โรคม้าม ,โรคตับ , ขับพยาธิ ในแพทย์จีนเชื่อว่า มะระช่วยขับพิษ , ฟอกเลือด , บำรุงตับ , บำรุงสายตา และผิวหนัง
  • กาแฟ มีสาร คาเฟอีน ซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นประสาทส่วนกลาง ทำให้ร่างกายเกิดการตื่นตัวและลดความง่วงได้ 
  • ขี้เหล็ก ช่วยให้หลับดี , เป็นยาระบาย , ช่วยบำรุงร่างกาย , แก้ไข้ , แก้นิ่ว , ขับปัสสาวะ  และใน ขี้เหล็กจะมี วิตามิน เอ และ วิตามิน ซี ค่อนข้างสูง อีกด้วย
  • ใบยอ  มีวิตามินสูง ช่วยต้านมะเร็ง ช่วยลดอาการภูมิ เป็นยาระบาย แก้วิงเวียนศรีษะ

การกินขมมากๆนั้น ยังไม่พบข้อมูลว่ามีผลกระทบอะไรกับร่างกายมากนัก อาจเป็นเพราะว่า รสขม เป็นรสที่ไม่โปรดปรานของคนทั่วไปนัก ทำให้ไม่ค่อยมีคนที่กินขมมากๆ ก็ได้

1 comment:

  1. now and again we have to face a number of confusion at the same time as we located one of a kind opinion of various loads of articles associated with equal question. but I think now i'm near treatment my doubts after reading this blog. Detox ตับ

    ReplyDelete